Đức Hùng Auto Quảng Bình

Công Ty TNHH Thương Mại Và Đầu Tư Đức Hùng​
 Đường Quang Trung - phường Phú Hải - Tp Đồng Hới, Quảng Bình.
Hotline: 0911 766 566.

Điện và điện lạnh

Hệ thống điều hòa được đánh giá là đặc biệt quan trọng trên ô tô, nhất là ở những thị trường có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng. Những hư hỏng xảy ra với hệ thống này dù không gây hại đến quá trình vận hành xe nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến độ thoải mái của hành khách. Vậy nên bạn cần trang bị những kiến thức cơ bản để xử lý tốt khi điều hòa ô tô xảy ra sự cố.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa trên ô tô

Để nắm hiểu được những hư hỏng thường gặp, khách hàng cần hiểu sơ về cách hoạt động của hệ thống điều hòa. Máy nén nén môi chất làm lạnh (gas lạnh) dưới áp suất cao làm khí gas tăng nhiệt độ và chạy qua dàn nóng. Dàn nóng có quạt thổi làm khí gas giảm nhiệt độ chuyển dần sang thể lỏng.

Sau đó, gas lỏng bị giảm áp suất đột ngột khi qua van tiết lưu khiến nó hóa hơi dần dần ở dàn lạnh, khi hóa hơi nó thu nhiệt xung quanh làm nhiệt độ xung quanh dàn lạnh giảm xuống và quạt dàn lạnh sẽ thổi hơi lạnh vào trong cabin. Cuối cùng, chu trình quay lại từ đầu, khí gas được máy nén nén áp suất cao.

Như vậy, chu trình của hệ thống điều hòa là chu trình hoàn toàn khép kín.

Những hư hỏng thường xuất hiện trên điều hòa ô tô và cách khắc phục

1. Xuất hiện mùi khó chịu

Khi hệ thống lọc gió bám nhiều bụi, rác bẩn hoặc côn trùng chết sẽ tạo ra mùi khó chịu trong ô tô. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy tháo lọc gió điều hòa, vệ sinh và thay thế, đồng thời kết hợp vệ sinh cả giàn lạnh với chi phí khá rẻ.

Thông thường, lọc gió điều hòa cần được thay thế sau 2 năm sử dụng hoặc sau khi lăn bánh 20.000 km.

2. Điều hòa kém mát

Có 2 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này: lượng gió thổi qua giàn lạnh không đủ và nhiệt độ giàn lạnh không đạt chuẩn. Với trường hợp đầu tiên, bạn nên kiểm tra lưới lọc điều hòa vì có khả năng lưới lọc bị tắc hay vật lạ lọt vào ống thông gió. Trường hợp thứ hai thì bạn cần tìm đến chuyên gia để “bắt bệnh” và sửa chữa.

3. Lúc mát lúc không

Hiện tượng này thường xuất hiện trên những mẫu ô tô đã sử dụng trong thời gian dài. Chủ yếu do giàn nóng điều hòa không làm mát tốt và bám nhiều bụi bẩn, hay quạt làm mát gặp trục trặc. Lúc này, bạn cần kiểm tra quạt làm mát, vệ sinh giàn nóng bằng chất chuyên dụng. Lưu ý, không phun nước quá mạnh vì lá tản nhiệt của giàn nóng rất mềm và mỏng.

4. Lạnh không sâu và bốc mùi gas

Rò rỉ giàn lạnh là lý do khiến điều hòa có mùi gas và lạnh không sâu. Vốn dĩ hệ thống điều hòa là chu trình khép kín, vì vậy chúng rất ít bị rò rỉ nếu không gặp sự cố nào đó. Tốt nhất bạn nên đem xe đến trung tâm uy tín để nhờ nhân viên kiểm tra và xử lý.

5. Liên tục đóng/ngắt

Thông thường, các công tắc và cảm biến là bộ phận điều khiển việc đóng/ngắt điều hòa ô tô. Khi áp suất gas vượt quá mức quy định, hệ thống cảm biến sẽ ngắt lý hợp lốc lạnh nhằm bảo vệ các chi tiết trong hệ thống. Lỗi này khá khó cho những người không chuyên, do đó bạn nên mang xe đến dịch vụ uy tín để được tư vấn, khắc phục.

6. Bám băng trong hệ thống điều hòa

Áp suất trong bình chứa sẽ giảm mạnh khi máy điều hòa thiếu gas lạnh, khiến nhiệt độ sôi của gas giảm. Ở nhiệt độ thấp, gas lạnh bốc hơi hạ nhiệt độ của giàn xuống thấp hơn nhiệt độ ngưng tụ của nước. Theo đó, hơi nước trong không khí thổi qua giàn bị đóng băng tại các khe hở và bề mặt ống, gây nên nhiều hư hỏng khác.

Một số lưu ý khi sử dụng điều hòa

– Nên bật công tắc A/C khi xe đã khởi động máy và tắt đi trước khi ngắt động cơ nếu không sẽ gây hư hỏng bình điện.

– Nên kiểm tra và đóng kín cửa khi bật điều hòa và không nên bật chế độ làm lạnh cao ngay   khi xe vừa di chuyển nếu không sẽ gây lãng phí nhiên liệu và lãng phí hơi lạnh ra bên ngoài

– Cần chỉnh nhiệt độ điều hòa hợp lý nhất so với nhiệt độ hiện tại bên ngoài.

– Thông thường bạn nên để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí, chỉ nên lấy gió trong khi vừa bật A/C để không khí bên trong mau được làm lạnh. Hiện nay, một số xe đời mới có cả chế độ cài đặt tự động, sau 5 phút lấy gió trong sẽ chuyển sang chế độ lấy gió ngoài. Ngoài ra, bộ phận cảm ứng có thể nhận biết được không khí ô nhiễm khi đi ngang các khu vực bụi bẩn, sẽ tự động chuyển sang lấy gió trong. Nếu xe bạn không có chế độ cài đặt lấy gió tự động, hoặc có tự động nhưng cảm biến không nhận được mùi khó chịu thì bạn phải tự động chuyển khi cần.

  • Bạn nên định kỳ bảo dưỡng điều hòa đúng hạn tại các xưởng dịch vụ và các gara chuyên nghiệp để đảm bảo hệ thống lạnh xe bạn luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất

Đây là những chia sẻ Đức Hùng Auto muốn gửi đến người sử dụng xe với mong muốn người dùng xe hiểu rõ hơn về cách hoạt động của hệ thông điều hòa trên ô tô, đồng thời biết cách bảo dưỡng và khắc phục tình trạng hư hỏng của hệ thông ấy.

Liên quan

Sản phẩm

  • update ...

Tìm kiếm

cart